Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm (“Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT”). Thông tư này sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 14/02/2025 và thay thế cho Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 quy định về dạy thêm, học thêm (“Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT”).
Tại bài viết dưới đây, Hãng luật MIBI sẽ chỉ ra những điểm mới, nổi bật trong Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT cũng như đưa ra những lời khuyên pháp lý cho Quý bạn đọc quan tâm về vấn đề dạy thêm, học thêm.
1. So sánh Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT và Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT
Một số quy định mới, nổi bật trong Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT so với Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm:
2. Lời khuyên pháp lý
Nhìn chung, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT có nhiều điểm mới nhằm siết chặt việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, đồng thời bảo vệ quyền lợi của học sinh, phụ huynh và cả chính những nhà giáo đang đứng lớp. Tuy nhiên, vẫn còn một số quy định gây hoang mang cho giáo viên và học sinh, phụ huynh học sinh cũng như gặp sự phản đối của đông đảo người dân trên toàn quốc.
Trên thực tế, cần phải xác định rằng việc dạy thêm, học thêm là hoạt động phức tạp với phạm vi không chỉ nằm trong sự quản lý của nhà trường. Thêm vào đó, Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT đã tồn tại được hơn một thập kỷ nên đã có phần lỗi thời và chưa đủ chế tài quản lý trong khi xã hội ngày càng phát triển. Chính vì vậy, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT đã được xây dựng hướng đến các nguyên tắc và quan điểm như sau:
- Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về quản lý các hoạt động dạy thêm, học thêm chứ không cấm dạy thêm, học thêm. Cụ thể, đó là những quy định về: những hoạt động dạy thêm, học thêm đúng quy định; hoạt động nào không đúng quy định. Bên cạnh đó, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT còn bổ sung thêm các lực lượng như chính quyền các cấp, tổ chức cá nhân có liên quan cùng tham gia vào quản lý, giám sát, kiểm tra, thanh tra trong quá trình tổ chức thực hiện việc dạy thêm, học thêm.
- Việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải được thực hiện sao cho không làm gián đoạn hoặc ảnh hưởng đến tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường cũng như kế hoạch giảng dạy của giáo viên. Đồng thời, hoạt động này cần đảm bảo quyền lợi của học sinh, thực hiện trên tinh thần tự nguyện, không mang tính ép buộc và luôn giữ gìn phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, bảo vệ hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo.
- Hoạt động dạy thêm, học thêm phải phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (thay đổi căn bản từ chương trình định hướng nội dung sang chương trình định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh). Hình thành phẩm chất, năng lực qua cả quá trình học và hoạt động giáo dục.
Trong thời gian qua, hoạt động dạy thêm, học thêm đã xuất hiện nhiều cái nhìn tiêu cực và gây ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của nghề giáo. Hơn thế nữa, quá trình đổi mới sẽ luôn có những khó khăn nhất định và không tránh khỏi sự phản đối, khó tiếp nhận từ người dân.
Thế nhưng, những gì Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT đang hướng tới là vì một nền giáo dục với những giá trị tốt đẹp. Do đó, cần có sự quan tâm sát sao, đồng lòng và quyết tâm từ phía địa phương, nhà trường, giáo viên và phụ huynh trong quá trình thay đổi này.
Nếu cần hỗ trợ về các vấn đề pháp lý xin vui lòng liên hệ với Hãng luật MIBI TẠI ĐÂY để được tư vấn giải pháp toàn diện và hiệu quả. xuất khẩu xuất khẩu xuất khẩu
Mời bạn theo dõi Fanpage và Youtube của chúng tôi để cập nhật các thông tin pháp luật mới nhất.
Bài viết bởi Hãng luật MIBI.