Ngày 25/1/2025, Kế hoạch tổ chức hoạt động chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công (“TTHCC”) thành phố Hà Nội được UBND Thành phố Hà Nội ban hành nhằm tạo ra cơ chế tiếp nhận thủ tục hành chính phi địa giới, tăng tính minh bạch, thúc đẩy chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính. Những thay đổi đáng chú ý như sau:
1. Nội dung hoạt động Chi nhánh TTHCC thành phố Hà Nội
Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công là đơn vị trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công, có chức năng tương đương cấp phòng. Các chi nhánh này được thành lập bằng cách kế thừa cơ sở vật chất và sắp xếp lại bộ phận Một cửa của UBND các quận, huyện, thị xã.
Việc thành lập các chi nhánh nhằm tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ hành chính mà không bị giới hạn bởi địa giới hành chính. Đồng thời, mô hình này giúp nâng cao tính minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục, hướng tới xây dựng chính quyền số và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công.
2. Các giai đoạn triển khai
- Giai đoạn 1 (01/12/2024 – 01/3/2025): Giai đoạn thí điểm, tập trung vào việc vận hành thử nghiệm hai chi nhánh:
– Chi nhánh Tây Hồ: Bao gồm hai địa điểm tại Tòa nhà Liên cơ số 258 Võ Chí Công và Bộ phận Một cửa quận Tây Hồ (657 Lạc Long Quân). Chi nhánh này sẽ tiếp nhận hồ sơ của nhiều sở, ban, ngành như:
Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, và các đơn vị khác.
– Chi nhánh Cầu Giấy: Đặt tại Bộ phận Một cửa quận Cầu Giấy (số 2 Tôn Thất Thuyết). Chi nhánh này phụ trách các lĩnh vực của các sở như Ban Dân tộc, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch, và nhiều đơn vị khác.
Lưu ý: hai chi nhánh này hoạt động song song với Bộ phận Một cửa các Sở cho đến 01/4/2025. Hiện tại người dân và doanh nghiệp vẫn có thể lựa chọn nộp hồ sơ tại Bộ phận Một cửa của các Sở chuyên ngành hoặc tại các Trung tâm này.
- Giai đoạn 2 (01/4/2025 – 30/6/2025): Mở rộng quy mô với việc thành lập và vận hành 10 chi nhánh khu vực.
- Giai đoạn 3 (từ 01/7/2025): Hoàn thiện hệ thống và chính thức vận hành đầy đủ 12 chi nhánh trên toàn thành phố.
3. Nhiệm vụ chính của chi nhánh
- Công khai và hướng dẫn thủ tục hành chính: Công khai đầy đủ danh mục thủ tục hành chính (“TTHC”) bằng phương tiện điện tử hoặc văn bản; hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân;
- Tiếp nhận và xử lý hồ sơ: Tiếp nhận, số hóa hồ sơ TTHC; chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; trả kết quả và thu phí, lệ phí theo quy định.
- Giám sát:Theo dõi, giám sát, đôn đốc việc giải quyết TTHC;
- Xử lý phản ánh, kiến nghị: Tiếp nhận, xử lý hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; công khai kết quả xử lý cho tổ chức, cá nhân;
- Cung cấp dịch vụ hỗ trợ: Phối hợp cung cấp các dịch vụ hỗ trợ về pháp lý, thanh toán, phiên dịch, sao chụp, in ấn và các dịch vụ cần thiết khác theo mức giá được phê duyệt.
- Quản lý điểm tiếp nhận: Tổ chức, quản lý điểm tiếp nhận và các đại lý Dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn; phối hợp trả kết quả giải quyết ngay trong ngày khi có yêu cầu.
Việc triển khai thí điểm hai chi nhánh (Tây Hồ và Cầu Giấy) không làm gián đoạn hoạt động nộp hồ sơ của doanh nghiệp và người dân, bởi hiện tại vẫn có thể lựa chọn nộp tại hai chi nhánh này hoặc Bộ phận Một cửa các Sở chuyên ngành. Ở giai đoạn đầu, người nộp hồ sơ có thể gặp phải một số vướng mắc do chưa làm quen với thủ tục tinh giản mới, song việc vận hành các Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ liên tục được đánh giá và điều chỉnh dựa trên ý kiến đóng góp và công tác giám sát, chỉ đạo điều hành của nhà chức trách.
Dự kiến khi cả ba giai đoạn đã được hoàn thành, hệ thống chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ hiện thực hoá nhiệm vụ tối ưu hóa TTHCC, đặc biệt là khi người dân, doanh nghiệp không còn phải di chuyển tới quá nhiều phòng ban ở những khu vực địa lý khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội để có thể hoàn thiện các giai đoạn của cùng một thủ tục. Qua đó, thành phố Hà Nội từng bước hướng tới thiết lập hệ thống TTHCC thống nhất, thuận tiện, chuyển đổi số sâu rộng và hiệu quả hơn.
Hãng luật MIBI hiện có văn phòng giao dịch cùng địa bàn với Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công tại Cầu Giấy. Hãy liên hệ với chúng tôi TẠI ĐÂY để được hướng dẫn về hồ sơ, quy trình hoặc nhận tư vấn, hỗ trợ pháp lý liên quan tới các thủ tục tại Trung tâm một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.
Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc Quý vị một tuần làm việc hiệu quả!
Mời bạn theo dõi Fanpage và Youtube của chúng tôi để cập nhật các thông tin pháp luật mới nhất.
Bài viết bởi Hãng luật MIBI.
trung tâm phục vụ hành chính công, trung tâm phục vụ hành chính công, trung tâm phục vụ hành chính công, trung tâm phục vụ hành chính công, trung tâm phục vụ hành chính công